Huyền thoại của hacker: Script Kiddie - Trẩu tre


Myth of the hacker: Script kiddie.
(dạng biến thể thành trẻ trâu)

Hacking là gì và hacker là ai, tôi sẽ trả lời ngắn gọn như sau:

* Hack là 1 hành động can thiệp / sửa đổi 1 cái gì đó để cái đó hoạt động theo ý mình. Vậy bất kỳ ai có kiến thức và có khả năng can thiệp / sửa đổi nó đều có thể coi là hacker.

Tại sao lại có khái niệm mũ đen, mũ trắng hay đủ loại mũ ?

* Vì hack là 1 hành động, hành động đó được áp dụng vào mục đích gì là hoàn toàn ở hacker. Vậy việc làm của hacker đó tốt hay xấu là từ bản thân họ và mục đích của họ chứ không hề liên quan đến khái niệm hack. Phân nhóm mũ đen, mũ trắng hay gì đi nữa cũng chỉ là 1 cái tên để phân nhóm mục đích hack của hacker.

Có những phân loại như script kiddie, cracker, hacker, ... ?

* Bất kỳ ai có kiến thức và khả năng can thiệp chỉnh sửa đều là hacker, tuy nhiên vì hacker nó bao gồm khá rộng nên người ta chia ra những loại con để phân biệt trình độ và hướng hack.

- Script kiddie để chỉ những người không có trình độ nhưng biết cách sử dụng những đoạn mã cho sẵn hoặc phần mềm khai thác cho sẵn để hack.

- Cracker để chỉ những người có kiến thức và khả năng can thiệp nhưng họ sử dụng những kiến thức và khả năng đó vào mục đích phá thay vì xây dựng. Tất nhiên, đó cũng là hacker.

Ở trên là những hiểu biết căn bản về hack / hacker tôi tóm tắt lại, còn bây giờ tôi đi vào vấn đề chính và viết theo cách nhìn hài hước với 1 chút nghiêng về hướng thần thoại để phân biệt các dạng "hacker" ngày nay.

Hero (người hùng) / Superhero (siêu anh hùng) <-> Legend (huyền thoại) <-> Vilain (nhân vật phản diện / tội phạm) và ... Trẻ Trâu.

* Hero hay Superhero trong lĩnh vực công nghệ là những con người theo hướng "mở", tức là họ hay xuất hiện trước mọi người - được mọi người biết đến và làm những việc theo hướng tích cực góp phần xây dựng và phát triển công nghệ.
<-><->
* Legend, những hacker đi theo hướng "đóng" - những người không xuất hiện trước mọi người và rất ít người biết họ là ai - họ cũng làm những việc theo hướng tích cực và xây dựng, "ngầm" đóng góp xây dựng phát triển công nghệ. Ít người biết đến họ hay thậm chí không biết họ là ai nhưng những gì họ làm ra lại có tầm ảnh hưởng lớn và thay đổi lớn, mỗi khi nhắc đến những gì họ làm ra, người ta không biết nhiều về họ nhưng lại nhớ đến họ như những huyền thoại.
<-><->
* Vilain, cũng như trong cuộc sống, có người xây thì cũng có người phá. Những người hacker áp dụng kiến thức của họ theo hướng tiêu cực / phá hoại, tùy theo mức độ nghiêm trọng mà đánh giá mức độ phạm tội.

... Nhưng thật tức cười, ở đây có thêm 1 dạng người, 1 khái niệm còn nổi hơn cả 3 dạng trên, được nhắc đến hàng ngày và xuất hiện hàng ngày, số lượng cũng tăng hàng ngày ! Đó là Trẻ Trâu.

Trẻ trâu ở đây có phải là script kiddie không ? và nó liên quan gì đến 3 dạng trên ?

* Đúng, trẻ trâu là script kiddie theo nghĩa đen. Là những thanh niên kiến thức có hạn mà nguy hiểm có thừa.
* Trẻ trâu có thể là 1 trong những dạng trên, vì nó ở mức WannaBe, tức là chưa rõ hướng đi cho mình - chưa có nhiều kiến thức với hiểu biết - ngay bản thân cần gì cũng là 1 ẩn số.

Điều gì khiến cho trẻ trâu lại nổi bật và đông đảo vậy ?

* Rất nhiều người muốn người khác tôn trọng và có chỗ đứng trong lòng người khác, nhưng không dễ gì để có thể đạt được sự tôn trọng và chỗ đứng thật sự. Chính vì độ nguy hiểm có thừa của trẻ trâu, họ tự đánh bóng tên tuổi và khiến người khác chú ý bằng cách "nổ" - hạ bệ người khác để cho người ngoài nhìn vào thấy họ vượt trội.

Trẻ trâu thay vì tập trung vào việc nâng cao kiến thức và góp phần xây dựng, họ lại quan tâm vào phần đánh bóng tên tuổi và làm sao để tăng danh vọng. Trẻ trâu xuất hiện hàng ngày đập phá hay đi hạ bệ người khác để nhiều người chú ý và biết đến như những Hero/Superhero/Legend hay Vilain.

-> Tuy nhiên có điều trẻ trâu không nhận ra: những gì trẻ trâu đạt được, sự nể trọng hay tôn trọng hay chỗ đứng đó chỉ là tạm thời, nói thẳng ra khi nào còn nổ thì khi đó còn tiếng. Khác với Hero/Superhero/Legend/Vilain, họ luôn được nhớ đến và nhắc đến.

Tôi lấy 1 ví dụ về sợ để các trẻ trâu hiểu rõ hơn ... :

Để 1 người phải "sợ" bạn thì có 2 loại sợ:

- Bạn giỏi hơn họ và làm họ "nể sợ"
- Bạn bắt nạt và đánh họ khiến họ "khinh sợ"

Các bạn càng nổ càng hạ bệ rồi showoff đến đâu, người ta biết đến bạn dưới dạng khinh sợ và né tránh. Trước mặt bạn nọ tỏ ra sợ hãi và nể phục nhưng sau lưng thì khinh bỉ và ghét bạn.

-> Vậy giờ so với cách làm họ "nể sợ" - trước mặt bạn họ kính trọng, sau lưng bạn họ coi bạn là 1 mục tiêu để phấn đấu, bạn thích cái gì hơn ?

Tác giả: LHT‬ CEH

0 nhận xét