Những bí mật hé lộ từ tài liệu viết tay của Osama bin Laden

Nhà Trắng mới đây vừa công bố các tài liệu cá nhân của Osama bin Laden thu thập được từ vụ đột kích tiêu diệt tên trùm khủng bố này hồi năm 2011, trong đó có 5 điều đáng chú ý.

Osama bin Laden

1. Tài sản để lại cho các phần tử thánh chiến

Bin Laden đã để lại tài sản cá nhân có giá trị khoảng 29 tỷ USD. Trùm khủng bố yêu cầu gia đình làm theo nguyện vọng của mình và để lại toàn bộ số tiền này cho các phần tử thánh chiến “vì thánh Allah”.

Bin Laden có nhắc rằng số tiền này hiện đang ở Sudan, tuy nhiên không nói rõ đó là tiền mặt hay tài sản. Tên này đã sống 5 năm ở Sudan trong những năm 1990, theo một lời mời của chính phủ nước này.

2. Lo sợ răng của vợ bị gắn thiết bị theo dõi

Nỗi sợ bị truy đuổi là điều được lặp đi lặp lại nhiều lần trong những văn bản viết tay của bin Laden.

Trong một lá thư gửi cho một trong những người vợ sống ở Iran, trùm khủng bố đã lo sợ rằng bác sĩ nha khoa có thể gắn thiết bị theo dõi vào răng bà vợ của mình trong lúc khám.

“Kích thước của một con chip chỉ dài bằng hạt lúa mỳ và rộng bằng một mẩu bún”, bin Laden viết trong bức thư dưới cái tên Abu Abdullah. Bức thư kết thúc bằng việc bin Laden hướng dẫn vợ mình cách phá hủy thiết bị theo dõi.

Trong một lá thư khác, trùm khủng bố đã hướng dẫn tay sai loại bỏ các vali đựng tiền vì sợ rằng chúng có thể bị gắn thiết bị theo dõi. Bin Laden cũng yêu cầu chuyển tiền bằng xe và chỉ được vận chuyển trong ngày nhiều mây, vì sợ rằng trong ngày nắng chúng có thể bị máy bay không người lái phát hiện.

3. Bất đồng với IS “tương lai”

Một số tài liệu viết tay đã cho thấy mối bất đồng sâu sắc từ lâu giữa một nhánh của al-Qaeda (mà sau này tách ra và trở thành nhà nước Hồi giáo tự xưng IS) với tổ chức.

Bin Laden đã phản đối việc sử dụng hình thức hành quyết chặt đầu và một số hành động tàn bạo khác của nhánh này.

“Chúng ta (al-Qaeda) không được để chiến tranh lấn át. Bầu không khí đầy căm hận và thù ghét của nó có thể sẽ làm chúng ta lạc lối”, bin Laden viết.

Bin Laden cũng phản đối việc “IS tương lai” muốn thành lập nhà nước Hồi giáo, vì cho rằng tổ chức sẽ không đủ nguồn lực đồng thời không đáp ứng được các thách thức về mặt tổ chức, quản lý.

4. Lên kế hoạch hoành tráng cho lễ kỷ niệm 10 năm ngày 9/11

Năm 2011 là một năm quan trọng đối với bin Laden và tổ chức khủng bố al-Qaeda, chúng đã lên cả một kế hoạch truyền thông để đánh dấu “kỷ niệm” 10 năm vụ tấn công đẫm máu 9/11, thậm chí còn đề xuất làm việc với các phương tiện truyền thông để đưa tin. Mặc dù vậy, trong những tài liệu không có đề cập gì về một kế hoạch tấn công nào trong ngày này.

Bản thân Bin Laden cũng đã lên kế hoạch chuyển ra khỏi chỗ trú ẩn ở thị trấn Abbottabad, Pakistan. Trùm khủng bố viết: “Thời điểm gần nhất mà anh em chiến hữu chúng ta có thể sát cánh bên nhau là ngày kỷ niệm 10 năm cuộc tấn công New Yok và Washington sắp tới, cuối năm nay, 2011, tức là vài tháng kể từ thời điểm này”.

Tuy nhiên, Bin Laden đã bị tiêu diệt ngay trước khi hắn và đồng bọn có thể ăn mừng ngày này.

5. Trường đại học “thánh chiến”

Trong các văn bản mới được chính phủ Mỹ tiết lộ cũng có nhắc đến những lớp học dành cho các phần tử “thánh chiến” mới gia nhập tổ chức, với cái tên “Khóa học nghiên cứu Hồi giáo cho các binh sỹ và thành viên”.

Trong đó, việc dạy đọc và viết là hoạt động cơ bản đầu tiên, tiếp sau đó một danh sách dài những tài liệu phải đọc dựa trên kinh Koran.

Nội dung thứ ba của chương trình bao gồm sách của những kẻ thánh chiến cầm đầu như Jordanian Abu Musab al-Zarqawi, đầu sỏ chi nhánh al-Qaeda ở Iraq.

Bảo San Theo BBC

0 nhận xét